[Chạy KPI Là Gì ] Chạy KPI Nghĩa Là Gì? Cách Triển Khai KPI Theo Công Thức SMART

chạy KPI là gì
5/5 - (4 bình chọn)

Dù đi làm ở bất kỳ nào bạn cũng đều được yêu cầu phải hoàn thành một lượng KPI nào đó , có thể theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng. Có những người mới đi làm sẽ chưa hiểu được ý nghĩa của chạy KPT là gì và tại sao họ cần phải có KPI. Trong bài viết dưới đây thuthuatpc.vn sẽ giúp bạn giải thích thuật ngữ này. Ngoài ra bạn cũng có thể xây dựng KPI cho bản thân dựa trên công thức SMART.

KPI là gì?Phân loại KPI

chạy KPI là gì
KPI là gì

KPI là 3 chữ cái đầu của cụm từ Key Performance Indicator, dịch sang tiếng Việt là chỉ số hoạt động quan trọng. Tức là gì? Từ chỉ số KPI doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động của các phòng ban, hiệu quả làm việc của các nhân viên từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế với năng lực để hiệu quả công việc đạt được cao nhất. Ngoài ra dựa trên chỉ số KPI doanh nghiệp cũng dùng nó làm căn cứ để tính lương, thưởng cho đội ngũ nhân sự của mình.

Đi kèm khái niệm kpi thì thường sẽ là chạy kpi vậy chạy kpi định nghĩa là gì? Chạy KPI được hiểu đơn giản là người thực hiện  dự án đang cố gắng hoàn thành các công việc để có thể đạt được mức KPI đặt ra.

Hiện nay có 2 loại KPI thường được áp dụng cho doanh nghiệp đó là:

  • KPls được gắn với mục tiêu mang tính chiến lược đây là mục tiêu ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp cách mục tiêu mang tính chiến lược thường là tiền, lợi nhuận và market share.
  • KPls được gắn với mục tiêu mang tính chiến thuật: Đây là các hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp đạt hoặc đến gần hớn với mục tiêu chiến lược. Thông thường KPls gắn với mục tiêu chiến thuật sẽ do những bạn quản lý đưa ra và áp dụng cho những nhân viên cấp dưới thực hiện.

Xem thêm>>[Mlem Mlem Là Gì ] Mlem Mlem Là Gì Trên Facebook? Ý Nghĩa Thú Vị Đằng Sau Hot Trend

Thưởng KPI là gì?

chạy KPI là gì
Thưởng KPI là gì

Như đã dề cập ở trên nếu trong khoảng thời gian quy định nhân viên nào có thể hoàn thành và vượt ngưỡng doanh thu KPI của tổ chức đề ra thì quy chế sẽ vượt qua ngưỡng doanh thu Kpi của tổ chức đề ra thì quy chế sẽ dựa trên mức độ mà trả thêm thu nhập cho nhân viên.

Nhưng trong trường hợp nhân viên không hoàn thành chỉ tiêu KPI đề ra theo kế hoạch đồng nghĩa với việc nhân viên cũng có khả năng bị khiển trách và phạt dựa trên quy ước đó.

Chạy KPI nghĩa là gì?

chạy KPI là gì
Chạy KPI nghĩa là gì

Một số khái niệm song hành với chỉ số KPI là gì đó chính là “chạy KPI”. Vậy chạy KPI là gì? Có thể hiểu một cách đơn giản rằng chạy KPI là việc một người được giao nhiệm vụ sẽ cố gắng hoàn thành các hạng mục công việc để đáp ứng KPI mà cấp trên đặt ra.

Trong doanh nghiệp mỗi bộ phận đều được chia thành các bộ phận, phòng ban khác nhau vì vậy mà chỉ số KPI và cách đánh giá cũng khác nhau. Đến nay KPI vẫn là một chỉ số để đánh giá  hiệu suất hoạt động của cá nhân, bộ phận, phòng ban,… dựa trên KPI doanh nghiệp sẽ biết nhân viên có đang phát triển theo đúng tầm nhìn, kế hoạch của công ty hay không.

Ý nghĩa của chỉ số KPI trong doanh nghiệp

chạy KPI là gì
Ý nghĩa của chỉ số KPI trong doanh nghiệp

Trong một doanh nghiệp  sẽ có nhiều bộ phận, mỗi bộ phận lại có một chỉ tiêu KPI khác nhau và cách đánh giá hiệu quả khác nhau. Nhìn chung KPI là thước đo đáng tin cậy nhất khi đánh giá hiệu quả hoạt động của từng phòng ban, giúp doanh nghiệp đi theo lộ trình kế hoạch và tầm nhìn, sứ mệnh của mình. KPI có thể chia thành các phân loại như: KPI kinh doanh, KPI tiếp thị, KPI bán hàng,…

Để có một bản KPI hợp lý cần có sứ kết hợp của trưởng phòng ban và bộ phận quả lý nhân sự bởi lẽ nếu một trong hai là bên ra KPI thì sẽ thiếu đi sự khách quan hoặc chủ quan.

  • Khi trưởng phòng tự đặt KPI cho phòng ban của mình sẽ dẫn đến việc mục tiêu đặt ra nhẹ nhàng quá, dễ dàng thực hiện, ít áp lực khiến cho nhân viên cứ mãi  dậm chân tại chỗ, không phát huy được các điểm mạnh của mình.
  • Khi bộ phận nhân sự là người đặt KPI cho các phòng ban sẽ dẫn đến việc đặt mục tiêu quá cao mà phòng ban không thể đạt được( do không hiểu rõ tình hình cũng như khả năng của doanh nghiệp, phòng ban).

Chính vì vậy sự kết hợp giữa hai người  khi đưa ra KPI cho phòng ban là rất cần thiết.

Xem thêm>>[Stalker Là Gì ] Stalk Facebook Là Gì? Cách Ngăn Chặn Đứng Chiêu TRò Stalk Trên SNS

KPI và Target khác nhau như thế nào?

Có nhiều người nhầm lẫn hoặc đồng nhất KPls và Target( mục tiêu) thực tế, KPls và mục tiêu có nhiều điểm khác nhau. Nếu liên tưởng một cách  hình ảnh thì KPls cũng giống như một con đường mà nhân viên của bạn cần tuân thủ, cần đạt được còn mục tiêu là đích đến của con đường đó.

Cách triển khai KPI theo công thức SMART

chạy KPI là gì
Cách triển khai KPI theo công thức SMART

Công thức Smart hay còn gọi là mô hình SMART  được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống, kể cả những việc như lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu…. Đối với KPI công thức này giúp xây dựng các chi tiêu KPI một cách thông minh(smart). Ý nghĩa của SMART được diễn tả như sau:

S-Specific: Rõ ràng, cụ thể

Trong bất cứ việc gì làm đều cần có sự rõ ràng và cụ thể nhân viên sẽ không biết mình cần cố gắng đến đâu và đạt được chỉ tiêu như thế nào. Giả sử, doanh nghiệp chỉ đưa ra mục tiêu là nhân viên bán hàng phải  đạt doanh  số cao hơn năm trước, nhưng lại không cho con số cụ thể là bao nhiêu thì nhân viên cũng khó mà biết cách triển khai công việc.

Năm 2019 doanh thu đạt 1000 tỷ. Mục tiêu năm 2020 là doanh số đạt cao hơn năm 2019, vậy nếu là 1000,000001 tỷ thì vẫn là cao hơn??

M-Measurable: Có thể đo lường

Doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình hoạt động có thể đo lường được đánh giá hiệu quả công việc.

chạy KPI là gì
Cách triển khai KPI theo công thức SMART

A-Attainable: Có thể đạt được

Doanh nghiệp không thể đề ra mục tiêu quá cao, không thể nào đạt được ép nhân viên phải làm cật lực dù biết kết quả không thể hoàn thành. Điều này có thể dẫn đến gây áp lực nặng nề tới nhân viên hoặc gây sự chán nản, không muốn tiếp tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

R-Relevant: Thực tế

Thực tế là gì, doanh nghiệp cần đặt mục tiêu KPI gắn liền với mục tiêu tầm nhìn và sứ mệnh của họ có như vậy thì mới giúp doanh nghiệp phát triển đúng hướng.

chạy KPI là gì
Cách triển khai KPI theo công thức SMART

T-Timebound: Có thời gian

Rõ ràng làm làm gì cũng cần có thời gian, thời hạn và doanh nghiệp cũng cần đặt một deadline để nhân viên hoàn thành công việc của mình sau đó báo cáo lại để đánh giá về hiệu quả hoạt động.

Thời hạn hoàn thành mục tiêu không nên để quá ngắn nếu không sẽ gây áp lực cho nhân viên dẫn tới làm việc không hiệu quả. Nhưng thời hạn cũng không nên để lâu quá nếu không sẽ tạo cho nhân viên trạng thái chai lỳ, nước đến chân mới nhảy.

Có thể thấy việc đặt ra KPI trong doanh nghiệp là rất quan trọng và giúp đánh giá được hiệu quả công việc khá tốt. Tuy nhiên để tạo ra một bảng tiêu chí KPI cũng không phải đơn giản đòi hỏi người quản lý phải có sự tính toán kỹ càng và linh hoạt qua từng giai đoạn, thời kỳ của thị trường cũng như doanh nghiệp.

 Xem thêm>>[Linkedin Là Gì ] 5+ Cách Sử Dụng Linkedin Để Tìm Việc Làm, Cách Tạo Profile Đúng Chuẩn

Trên đây đã giải thích rõ về chạy KPI là gì và cách thiết lập mục tiêu theo mô hình Smart mà doanh nghiệp nên dùng khi đặt KPI cho các phòng ban. Bạn cũng có thể tự đặt KPI cho bản thân mình nếu như cần một áp lực nào đó để phát triển hơn trong công việc. Hy vọng bài viết của thuthuatpc.vn sẽ giúp ích đối với bạn. Chúc bạn thành công!

Các từ khoá tìm kiếm liên quan

  • Chạy KPI nghĩa là gì
  • KPI viết tắt của từ gì
  • KPI và Target khác nhau như thế nào?
  • Chạy KPI Tiếng anh là gì
  • Chạy KPI nhân hàng là gì
  • Chạy KPI có người yêu
  • Chạy KPI trong sale.

Giới thiệu Đức Minh 431 bài viết
Mình là Đức Minh, admin của thuthuatpc.vn. Là một người yêu công nghệ, yêu viết lách. Mong rằng đến với thuthuatpc bạn có thể có cho mình những thông tin hữu ích, những kiến thức về Công nghệ, thủ thuật, máy tính, word, excel...