[GIẢI ĐÁP] Control Panel Là Gì? Chức Năng Và Các Ứng Dụng Của Control Panel

Rate this post

Control panel là gì? Control Panel là một trình quản lý hệ thống rất tiện lợi và được người dùng máy tính sử dụng rất phổ biến từ trước đến nay. Nó cung cấp cho người dùng hàng loạt các ứng dụng nhỏ để có thể tùy chính, cấu hình hệ thống một cách dễ dàng. Trong bài viết này Thủ Thuật PC sẽ chia sẻ về những tính năng đa dạng và hữu ích của Control Panel. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Control panel là gì? Các thời kỳ phát triển của Control Panel

Control Panel là gì?

Control panel là một công cụ để quản lý các ứng dụng trên máy tính của bạn. Đây là một giao diện đồ họa đơn giản cho phép bạn cấu hình các thiết bị và thiết lập hệ thống. Control panel có thể được sử dụng để cài đặt phần mềm, thiết lập các cài đặt mạng, cấu hình các thiết bị, và cài đặt các thiết lập hệ thống. Control panel cũng có thể được sử dụng để kiểm tra trạng thái các thiết bị, quản lý các tài khoản người dùng và cài đặt các thiết lập bảo mật.

Control Panel là tính năng quan trọng của hệ điều hành Microsoft Windows. Các tùy chọn thay đổi màn hình, bàn phím, chuột, âm thanh, mạng và nhiều hơn nữa đều có thể thực hiện thông qua đồ họa của nó. Đây là một chức năng quan trọng và hỗ trợ rất nhiều cho người sử dụng máy tính.

XEM THÊM >> Địa Chỉ Mạng, IP Là Gì? Cách Xem Địa Chỉ IP Trên Windows, Macos Và Linux Và Điện Thoại Nhanh Chóng

Các thời kỳ phát triển của Control Panel

Control Panel được cải tiến liên tục với các phiên bản khác nhau qua từng thời kỳ của Windows. Về cơ bản các chức năng vẫn được giữ nguyên, có bổ sung thêm đối với các phiên bản sau. Dưới đây là một số hình ảnh giao diện của Control Panel tương ứng với các phiên bản Windows.

Control panel là gì
Control Panel – Windows 10
Control panel là gì
Control Panel – Windows 7
Control panel là gì
Control Panel – Windows XP
Control panel là gì
Control Panel – Windows 98

Cách truy cập Control Panel trên Win 10

Windows 10 là phiên bản đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nên trong bài viết này Thủ Thuật PC sẽ chia sẻ các cách truy cập Control Panel trên Win 10. Dưới đây là một số cách bạn có thể lựa chọn:

Nhấn mở biểu tượng Control Panel ngay trên màn hình Desktop

Đây là cách đơn giản nhất để bạn truy cập Control Panel. Tuy nhiên một số máy tính có thể bị mất biểu tượng này trên màn hình. Trong trường hợp này bạn khôi phục bằng cách sau.

Bước 1: Nhấn chuột phải trên desktop, chọn “Personalize

Control panel là gì
Nhấn chuột phải trên desktop, chọn “Personalize

Bước 2: Trong giao diện “Personalize“, chọn “Themes” => “Desktop icon settings“.

Control panel là gì
Chọn “Themes” => “Desktop icon settings”

Bước 3: Trong cửa sổ “Desktop icon settings“, chọn ô “Control Panel” và nhấn “Apply” => “OK” để đưa tính năng này trở lại desktop.

Control panel là gì
Khôi phục biểu tượng Control Panel trên desktop

Truy cập Control Panel bằng Cortana

Nếu trên máy bạn chưa cài đặt biểu tượng Control Panel trên Desktop thì truy cập nó bằng Cortana cũng là một cách cực kỳ nhanh chóng.

Bạn chỉ cần tích vào hình kính lúp trên thanh Taskbar, nhập từ khóa “Control Panel” Hoặc sử dụng tổ hợp phím Windows + S nhập nhập từ khóa. Vậy là sẽ tìm được ngay ứng dụng này.

Control panel là gì
Truy cập Control Panel bằng Cortana

Vào Control Panel trên Windows 10 bằng cửa sổ lệnh Run

Vào Control Panel trên Windows 10 bằng cửa sổ lệnh Run cũng là một cách cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows + R. Sau đó nhập từ khóa “Control Panel” trên cửa số lệnh Run và ấn Enter hoặc OK. Vậy là đã có thể tìm được ứng dụng này.

Control panel là gì
Vào Control Panel trên Windows 10 bằng cửa sổ lệnh Run

Còn một số cách truy cập Control Panel khác như thao tác trên thanh Taskbar, hoặc tìm kiếm trong mục Settings. Nhưng cách thao tác cần nhiều bước hơn nên Thủ Thuật PC chỉ tập trung hướng dẫn 3 cách đơn giản nhất trong bài viết này. Các bạn cùng tham khảo để áp dụng nhé.

XEM THÊM >> 32 Bit Và 64 Bit Là Gì? Làm Thế Nào Để Xác Định 1 Máy Tính Nên Cài Windows 32 Bits Hay Windows 64 Bits?

Control Panel ở đâu? Control panel trong hệ điều hành windows là gì?

Control Panel là một trong những tính năng của hệ điều hành Windows được sử dụng để thiết lập hệ thống, cấu hình và quản lý các thiết bị. Nó được tìm thấy trong tất cả các phiên bản của Windows từ Windows 95 đến Windows 10.

Control Panel cung cấp cho người dùng một công cụ dễ dàng để cấu hình các thiết bị và hệ thống. Nó cũng là nơi bạn có thể tìm thấy các cài đặt và các công cụ quản lý hệ thống. Control Panel có thể được truy cập bằng những cách bài viết đã hướng dẫn ở mục trên.

Control panel là gì
Giao diện Control Panel – các biểu tượng chức năng lớn

Control Panel có thể được sử dụng để thiết lập các tùy chọn hệ thống như cài đặt mạng, thiết lập mật khẩu, thay đổi kích cỡ phông chữ, thiết lập cài đặt máy in, thiết lập thời gian, và nhiều hơn nữa. Nó cũng cung cấp cho người dùng một công cụ quản lý hệ thống, cho phép bạn kiểm tra tình trạng hệ thống, quản lý các tài khoản người dùng, và quản lý các thiết bị.

Control Panel cũng cung cấp cho người dùng một cách để cài đặt, gỡ bỏ, và cập nhật các phần mềm. Bạn cũng có thể sử dụng nó để kiểm tra các bản cập nhật hệ thống và cài đặt các bản cập nhật mới nhất.

XEM THÊM >> Kho Các Phần Mềm Cần Thiết Cho Máy Tính Win 10, 11 Để Tối Ưu Hiệu Quả Sử Dụng

Trong Windows, Control Panel có chức năng là gì?

Windows Control Panel là một phần của hệ điều hành Windows, nó cung cấp một cách dễ dàng để người dùng có thể thay đổi các thiết lập hệ thống cơ bản, quản lý tài khoản người dùng, quản lý các thiết bị, và cài đặt các chương trình mới. Control Panel cũng cung cấp các công cụ để người dùng có thể thay đổi các thiết lập hệ thống, bao gồm các thiết lập về mạng, hệ thống, và bảo mật. Nó cũng cung cấp các công cụ để người dùng có thể quản lý các thiết bị như máy in, máy quét, và thiết bị định vị.

Control panel là gì
Giao diện Control Panel – Các applet chi tiết

Control Panel cũng cung cấp một cách dễ dàng để người dùng có thể cài đặt và gỡ các chương trình trên hệ thống. Nó cũng cung cấp các công cụ để người dùng có thể quản lý các tài khoản người dùng và cài đặt các tính năng bảo mật như mật khẩu, bảo vệ phần mềm, và các tùy chọn bảo mật khác.

Tổng quan, Windows Control Panel là một phần quan trọng của hệ điều hành Windows, nó cung cấp một cách dễ dàng để người dùng có thể thay đổi các thiết lập hệ thống, quản lý tài khoản người dùng, quản lý các thiết bị, cài đặt và gỡ các chương trình, và cài đặt các tính năng bảo mật. Nó là một phần không thể thiếu của hệ điều hành Windows.
Kết luận: Trên đây là giải đáp cho câu hỏi Control Panel là gì, nó có chức năng gì và cách truy cập như thế nào. Đây là một tính năng hữu ích khi sử dụng máy tính nên bạn đừng bỏ lỡ nhé.

Các từ khóa tìm kiếm liên quan

  • Control Panel tiếng Việt là gì
  • Control Panel trong hệ điều hành Windows là gì
  • Control Panel có chức năng gì
  • Control Panel ở đâu
  • Control Panel Win 11
  • 4 ứng dụng của Control Panel

Giới thiệu Đức Minh 431 bài viết
Mình là Đức Minh, admin của thuthuatpc.vn. Là một người yêu công nghệ, yêu viết lách. Mong rằng đến với thuthuatpc bạn có thể có cho mình những thông tin hữu ích, những kiến thức về Công nghệ, thủ thuật, máy tính, word, excel...