[SHARE] 5 Cách Tính Tổng Các Phép Cộng Trong Excel Từ Đơn Giản Đến Nâng Cao

phép cộng trong excel
4.7/5 - (3 bình chọn)

Trong quá trình sử dụng Excel để thực hiện tính toán tổng điểm, tổng lương… lên đến hàng trăm, hàng chục ô giá trị. Để giúp các bạn tính tổng một cách đơn giản và nhẹ nhàng hơn, dưới dây, thuthuatpc.vn hướng dẫn các bạn một số cách tính tổng các phép cộng trong Excel một cách nhanh chóng. Bên cạnh cách tính tổng các giá trị liền kề nhau, có thể sử dụng một số phương pháp áp dụng tính các ô giá trị không liền kề nhau trong Excel. Các bạn cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Xem thêm >> Cách Tính Hàm Tổng Bình Phương Trong Excel

1. Cách tính tổng trong Excel nhanh nhất

Với các này, các bạn không cần phải áp dụng hàm tính toàn nào phức tạp. Chỉ cần bôi đen những đoạn dữ liệu cần tính tổng trên hàng hoặc cột là được. Tổng các con số của vùng hay đoạn được chọn sẽ hiển thị tại phía cuối góc phải màn hình Excel, tại thanh Status Bar, mục Sum.

Với cách này, các bạn có thể áp dụng cho các giá trị trên cả cột hoặc hàng nhé!

Ví dụ tính tổng giá trị 12 tháng lương với cột. Các bạn chọn hẳn cột D.

phép cộng trong excel
thanh Status Bar > mục Sum

Hay với ví dụ với 3 giá trị trên hàng 20. Các bạn chỉ cần bôi đen 3 ô C20, D20, E20.

phép cộng trong excel
thanh Status Bar > mục Sum

2. Cách tính tổng trong Excel bằng AutoSum

Bằng cách tính tổng này, chúng ta sẽ sử dụng công cụ có sẵn trên thanh toolbar của Excel.

Các bạn bôi đen các đoạn giá trị cần tính tổng rồi nhấn chọn AutoSum trên thẻ Home là được. Phần mềm sẽ tự động tính tổng cho các bạn rồi ghi kết quả ô phí dưới (với cột), ô bên phải (với hàng) cho các bạn.

Với ví dụ, các bạn bôi đen các giá trị từ ô D3:D14 > AutoSum. Và kết quả vẫn ra 117.3 triệu chính xác.

phép cộng trong excel
bôi đen > AutoSum

3. Cách tính tổng bằng hàm SUM – Cách cộng 2 cột

3.1. Tính tổng nhanh chóng bằng Hàm SUM

Hàm SUM là hàm tính tổng cơ bản và đơn giản nhất chúng ta được học ngay từ trên ghế nhà trường. Vậy nên, chắc hẳn các bạn đã biết về nó.

Chúng ta ôn lại kiến thức với hàm SUM:

Cú pháp của hàm SUM:

=SUM(Number1, Number2,…)

Trong đó:

  • Number1, Number2,… là các giá trị số hạng.
  • Kết quả của hàm SUM là tổng của các giá trị được chọn.

Với ví dụ, chúng ta sẽ có cú pháp sau:

=SUM(D3:D14)

Sau đó nhấn Enter, kết quả cuối cùng là 117.3 triệu đồng

phép cộng trong excel
Hàm SUM tính các giá trị liền kề

Xem thêm

3.2. Tính tổng các ô không liền nhau bằng hàm SUM

Với các sử dụng hàm SUM để thực hiện phép công ttinhs các giá trị trong Excel, các bạn cũng có thể áp dụng hàm SUM để tính tổng phép cộng các ô không liền nhau trong Excel.

Chúng ta chỉ cần phân biệt những giá trị cần tính tổng với nhau bằng dấu phẩy “,” thôi, ví dụ:

  • =SUM(D3,D5,D7). Tổng lương các tháng 1, tháng 3, tháng 7.
  • =SUM(D3:D6,D14). Tổng lương từ tháng 1 đến tháng 4 và tháng 12.
  • =SUM(D3:D14,2). Tổng lương 12 tháng và cộng thêm 2 triệu tiền trợ cấp chẳng hạn.
phép cộng trong excel
Tổng lương 12 tháng và cộng thêm 2 triệu

4. Cách tính tổng các ô không liền nhau trong Excel bằng Subtotal.

Với cách này, chúng ta sẽ sử dụng đến bộ lọc Filter kết hợp với hàm Subtotal để tính tổng các ô trong Excel. Các bạn cũng có thể dùng cách này để tính các giá trị không liền kề nhau.

Ví dụ: Tính tổng lương tháng 1 đến tháng 4 và tháng 12 của năm. Chúng ta sẽ làm như sau:

Bước 1: Các bạn bôi đen bảng cần lọc, tại thẻ Home tìm đến biểu tượng Sort & Filter, nhấn chọn Filter.

phép cộng trong excel
Home > Sort & Filter > Filter

Bước 2: Nhấn vào mũi tên lọc ngay tại tiêu đề của cột Tháng. Một bảng lọc hiện ra, các bạn tiến hành chọn tháng 1,2,3,4 và tháng 14. Sau đó nhấn OK.

phép cộng trong excel
Chọn giá trị > OK

Bước 3: Một bảng mới đã lọc chỉ còn lại tháng và giá trị lương của các tháng đấy. Các bạn tiến hành nhấn chọn biểu tượng AutoSum tại thẻ Home.

Tổng của các ô sẽ được phần mềm cho ra kết quả với hàm SUBTOTAL.

Đây là kết quả cuối cùng.

phép cộng trong excel
Kết quả với hàm SUBTOTAL

5. Chuyển đổi dữ liệu của bạn vào bảng Excel để có được tổng số của các cột

Cách cuối cùng mà thuthuatpc.vn muốn hướng dẫn đến các bạn là cách chuyển đổi bảng tính của bạn sang bảng Excel. Đơn giản hoá việc tính tổng và thuận tiện cho việc áp dụng với các công việc khác.

Lưu ý trước khi làm:

  • Bảng của các bạn không cần thêm hàng Total. Vì khi làm, tính năng này sẽ tự động thêm hàng Total cho các bạn.

Để thực hiện tính tổng theo cách chuyển đổi này, các bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Bôi đen bảng cần tính tổng. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + T. Xuất hiện bảng Creat table, nhấn chọn OK.

phép cộng trong excel
Bôi đen > Ctrl + T > OK

Bước 2: Tại thẻ Table Design nhấn chọn Total Row. Để thực hiện tính tổng cho cột trong Excel.

phép cộng trong excel
chọn Total Row

Bước 3: Kết quả cuối cùng.

phép cộng trong excel
Kết quả

Xem thêm >> Cách Dùng Hàm Power Tính Mũ Trong Excel. Số E, Căn Bậc B Của A Trong Excel

Tạm kết

Như vậy với 5 cách tính tổng các phép cộng trong Excel mà thuthuatpc.vn đã hướng dẫn, chắc hẳn các bạn đã có thể tính tổng từ cơ bản đến nâng cao được rồi đùng không? Còn có thể áp dụng một số cách để tính tổng các ô không liền kề nhau trong Excel một cách nhanh chóng nữa.

Hy vọng bài viết hữu ích đến các bạn!

Các từ khoá tìm kiếm liên quan

  • Cách tính tổng hàng dọc trong Excel
  • Cách tính tổng trong Excel nhanh nhất
  • Cách công 2 cột trong Excel
  • Cách đặt công thức cho cả cột trong Excel
  • Hàm SUM
  • Cách tính tổng các ô không liền nhau trong Excel

Giới thiệu Đức Minh 494 bài viết
Mình là Đức Minh, admin của thuthuatpc.vn. Là một người yêu công nghệ, yêu viết lách. Mong rằng đến với thuthuatpc bạn có thể có cho mình những thông tin hữu ích, những kiến thức về Công nghệ, thủ thuật, máy tính, word, excel...