Nén, Giải Nén File Là Gì? Cách Nén Và Giải Nén File Trên Điện Thoại Và Máy Tính Cực Đơn Giản

giải nén file là gì
5/5 - (3 bình chọn)

Nén và giải nén file là một trong những quá trình giúp tiết kiệm không gian dung lượng máy tính, điện thoại cũng như hỗ trợ rất nhiều trong việc di chuyển, chuyển gửi những file có dung lượng lớn. Vậy cụ thể nén, giải nén file là gì? Cách nén và giải nén file trên điện thoại và máy tính như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thủ Thuật PC nhé!

Tìm hiểu >> 9+Website Nén Video Giảm Dung Lượng Video Online, Nén MP4 dung lượng lớn

Nén, giải nén file là gì? Giải nén file để làm gì?

Nén file là quá trình chuyển đổi các tập tin và thư mục thành một định dạng nén để giảm kích thước lưu trữ và tiết kiệm không gian đĩa. Trong quá trình nén, các tập tin và thư mục được nén lại bằng cách loại bỏ các dữ liệu không cần thiết hoặc sử dụng các thuật toán nén để giảm kích thước của chúng. Kết quả là một file nén có kích thước nhỏ hơn so với tổng kích thước của các tập tin gốc.

Giải nén file là quá trình ngược lại, chuyển đổi file nén thành các tập tin và thư mục ban đầu. Khi bạn giải nén một file, nó sẽ trở lại trạng thái ban đầu và bạn có thể truy cập vào các tập tin và thư mục trong đó.

Có một số mục đích chính khi nén và giải nén file:

  1. Tiết kiệm không gian đĩa: Khi bạn có nhiều tập tin hoặc thư mục có kích thước lớn, nén chúng giúp giảm kích thước lưu trữ trên ổ cứng hoặc trong quá trình truyền tải qua mạng.
  2. Chuyển tải dữ liệu: Nén file là cách thuận tiện để chuyển tải nhiều tập tin hoặc thư mục cùng một lúc, đặc biệt khi bạn muốn chia sẻ chúng qua email hoặc tải lên lên các trang web chia sẻ dữ liệu.
  3. Bảo mật dữ liệu: Nén file cũng có thể được sử dụng để bảo mật dữ liệu. Khi bạn sử dụng mật khẩu để bảo vệ file nén, chỉ có người dùng biết mật khẩu mới có thể giải nén và truy cập vào nội dung bên trong.
  4. Gộp tập tin: Bằng cách nén nhiều tập tin và thư mục thành một file nén, bạn có thể dễ dàng gộp chúng lại thành một tập tin duy nhất để thuận tiện cho việc chia sẻ hoặc sao lưu.

Vì vậy, nén và giải nén file đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và truyền tải dữ liệu, giúp tiết kiệm không gian và tăng tính bảo mật của tập tin.

giải nén file là gì
Nén, giải nén file là gì

Cách nén và giải nén file trên điện thoại đơn giản

Điện thoại có tính năng nén và giải nén có sẵn, vậy nên các bạn không cần tải phần mềm hay ứng dụng nén, giải nén nào về điện thoại cả.

Nếu các bạn chưa biết thì theo dõi hướng dẫn nén và giải nén sau của Thủ Thuật PC nhé!

Cách nén file trên điện thoại không cần tải app

Như đã nói, điện thoại tích hợp sẵn chức năng nén vè giải nén file mà không cần sự trợ giúp của bên thứ 3. Vậy, nén file làm sao, chúng ta cùng theo dõi nhé!

Bước 1: Truy câp File của bạn – đây giống như This PC trên máy tính. Mọi file tài liệu, ảnh, video, nhạc…. sẽ có mặt tại đây.

Bước 2: Các bạn tìm đến các file cần nén. Nhấn chọn những file cần nén > nhấn 3 dấu chấm dọc > Nén.

giải nén file là gì
Nhấn chọn những file cần nén > nhấn 3 dấu chấm dọc > Nén.

Bước 3: Điền tên file nén và có thể chọn đuôi file. Trên điện thoại có 2 lựa chọn là file zip và 7-zip. Các bạn có thể set mật khẩu cho file bằng cách nhấn tích chọn Bảo vệ bằng mật mã. Cuối cùng là nhấn Nén.

Đợi 1 vài giây để điện thoại nén giúp bạn. File nén sẽ được lưu luôn tại đấy. Bạn muốn giải đáp mọi thắc mắc về công nghệ, cuộc sống đừng bỏ lỡ igiaidap nhé!

giải nén file là gì
Nén

Cách giải nén file trên điện thoại không cần tải app

Để giải nén các file nhận được trên facebook hay zalo, hay các phương tiện khác. Các bạn làm như sau:

Nhấn vào file nén đã tải về. Điện thoại sẽ đưa chúng ta đến nơi file nén được lưu trữ. Và tự động giải nén. Bạn chỉ cần nhấn Giải nén. Đặt lại tên file giải nén và nhấn giải nén thôi.

giải nén file là gì
Giải nén > Giải nén

Xem thêm >> Cách Nén Và Cách Giải Nén Video Trên Máy Tính Bằng Winrar Mới Nhất 2022

Cách nén và giải nén file trên máy tính bằng Winrar

Với máy tính, các bạn bắt buộc phải tải phần mềm nén và giải nén về. 2 trong các phần mềm giải nén miến phí được sử dụng nhiều nhất đó là 7zip và Winrar. Nếu các bạn chưa tải được hãy thử tham khảo link tải và cài đặt Winrar ngay trên tên tiêu đề “Cách nén và giải nén file trên máy tính bằng Winrar”

Cách nén file trên mát tính bằng Winrar

Để nén file trên máy tính bằng Winrar rất đơn giản, các bạn chỉ cần thực hiện như sau:

Chọn tất cả các file muốn nén, nhấn chuột phải và chúng ta có 4 sự lựa chọn:

  • Add to Archive: Thêm vào tệp nén. thuthuatpc sẽ lựa chọn cách nén này.
  • Add to “tên file.rar”: Winrar sẽ tự động nén tệp theo tùy chọn mặc định. Đặt tên tệp vừa nén trùng tên thư mục, tệp tin gốc với đuôi rar. Như thuthuatc là Downloads.rar.
  • Compress and email: Bạn sẽ được tùy chỉnh tệp nén của mình như đặt tên, lựa chọn định dạng tệp nén. Sau khi hoàn tất tùy chỉnh, có thể gửi file vừa nén qua email cho người khác.
  • Compress to “tên file.rar” and email: Winrar sẽtự động nén tệp theo tùy chọn mặc định với tên tệp nén trùng tên thư mục, tên tệp gốc với đuôi rar. Sau đó, bạn có thể gửi tệp vừa nén lên email hoặc chuyển sang email người khác.
giải nén file là gì
Chuột phải > Add to Archive

Sau khi nhấn Add to Archive, bảng Archive name and paraments hiện ra. Tại đây các bạn có thể thực hiện các thao tác như chọn nơi mà file nén sẽ được lưu, set mật khẩu cho file….. Nếu không có gì yêu cầu, các bạn chỉ cần nhấn OK là được. Thủ Thuật sẽ nhấn OK và file nén sẽ được lưu ngay tại nơi đang thao tác.

Đợi 1 vài giây mà file nén sẽ được ra lò.

giải nén file là gì
Kết quả

Cách nén file trên mát tính bằng Winrar

Cách giải nén đơn giản tương tự. Các bạn nhấn chuột phải vào file nén cần giải. Và các bạn sẽ có 3 lựa chọn:

  • Extract files: giải nén tệp. Với cách giải nén này, chúng ta có thể chọn nơi file giải nén được đặt. Thủ Thuật PC chọn cách này.
  • Extract here: giải nén file ở vị trí hiện tại. Nghĩa là file nén cùng file giải nén sẽ cùng ở một nơi.
  • Extract to “ tên file”: phần mềm sẽ tạo thư mục mang tên file và giải nén vào đó.
giải nén file là gì
chuột phải > Extract files > OK

Sau khi chọn Extract files > OK  và đợi máy tính giải nén. Vfa kết quả là như này:

Như vậy đã giải nén xong!

giải nén file là gì
Kết quả

Khám phá >> Tổng hợp cách đổi đuôi file trên máy tính, điện thoại “nhanh trong một nốt nhạc”

Tạm kết

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “ giải nén file là gì?” của Thủ Thuật PC. Theo dõi webiste để biết nhiều thông tin hơn về công nghệ nhé!

Giới thiệu Đức Minh 431 bài viết
Mình là Đức Minh, admin của thuthuatpc.vn. Là một người yêu công nghệ, yêu viết lách. Mong rằng đến với thuthuatpc bạn có thể có cho mình những thông tin hữu ích, những kiến thức về Công nghệ, thủ thuật, máy tính, word, excel...